Thứ Bảy, 17 tháng 9, 2011

Cao học xóa mù
Lời tựa :Đọc thông tin về những thuyết trình của đại biểu Quốc Hội Hoàng Hữu Phước chợt thấy cần phải kể một câu chuyện sau đây hầu giải tỏa một chút căng thẳng.

Câu chuyện bắt đầu từ cuộc đối thoại :
- Chú xem cách nào để sắp xếp cháu nó có vị trí tương đối trong cơ quan một chút nhé.
Người đàn ông bụng bự và đầu tóc chải chuốt khá lịch sự lên tiếng mở đầu câu chuyện .
- Vâng ,để em nghiên cứu .Chỉ có vị trí trưởng phòng sắp tới là khuyết vì ông trưởng phòng cũng sắp đến tuổi về hưu .Nhưng cũng phải chờ 3 năm nữa .Chỉ có điều ,trình độ của cháu nó có hạn ,cũng hơi khó bố trí.
- Vậy mới cần đến chú chứ ,xưa nay chú vẫn tài thao lược lắm cơ mà .
- Để em suy nghĩ đã .À !.hay là ta cho nó đi học hả anh.
- Phải đấy !.Cho nó đi học cao học lúc này là phù hợp .Khi nó về là có thể bố trí công việc tốt rồi .
Cả hai cùng cười nhẹ nhàng như giải tỏa được gánh nặng .
Có tiếng xe máy phành phạch ngoài cổng ,rồi tiếng rít ken két của khóa cổng .Một bóng người phi xe vào trong sân
-Nó về rồi đấy .
Người đàn ông bụng bự nói và nhìn ra cổng .Đó là cậu con trai của ông,làm nhân viên cấp dưới của người đang đối diện với ông mới đi làm về.
- Thôi!.Em về đây ,anh cứ nói chuyện với cháu đi nhé .
- Ừ !.Chú về ,có gì anh trao đổi sau.

Người khách về rồi còn lại hai bố con trong nhà.
- Ngồi xuống đây bố có chuyện muốn bàn với con .
- Dạ !.có chuyện gì vậy bố .
- Đợt này sẽ sắp xếp cho con đi học cao học .Thích không ?.
- Để làm gì hả bố ,con có kiến thức gì đâu mà học với hành .Ở cơ quan thì chẳng biết làm gì ,vài ba việc vặt vãnh rồi ngồi chơi điện tử .Hết giờ thì về ,cuối tháng lĩnh lương .Học bây giờ làm sao tiếp thu được khi mình mất gốc .Con không đi đâu .
- Mày cứ thật như đếm vậy thì chỉ có ăn cháo thôi con ạ .Bố mày có học hành gì đâu mà cũng làm việc mà quyền sinh quyền sát đấy thôi .Thế mày tưởng ngồi văn phòng ăn lương để có nhà có xe hả .Ngu ơi là ngu! .Mày dốt ai chả biết ,cho mày làm công tác chuyên môn thì có mà vỡ trận .Thời buổi này không có chuyên môn thì phải làm lãnh đạo mới được con ạ.Mày là con nhà khác thì đi kiếm cái xe máy mà chạy xe ôm ngoài đường mà kiếm ăn .Chứ đã là con ông thì phải làm lãnh đạo nghe chưa .
- Nhưng con có biết gì đâu mà lãnh với chả đạo .
- Cần chó gì phải biết .Sao mày ngu thế hả . Có phải là doanh nghiệp sản xuất kinh doanh đâu mà lo lắng .Làm hành chính sự nghiệp mà .Lãnh đạo một mình một phòng riêng ,đóng cửa lại thì mày muốn chơi điện tử hay chat chít là việc của mày .Họp hành thì đã có đứa làm hộ báo cáo .Phát biểu thì bài nào chả giống bài nào .Chỉ cần bám vào cấu trúc :Tuy...nhưng ...; Mặc dù ...vẫn... ; Không những ... Mà còn ...!. Thế thôi chứ có gì mà phải tư duy .Kính thưa kính gửi thì cứ đọc thật dài để cho cử tọa buồn ngủ rồi thì mày có báo cáo nhăng cuội ra đấy ai biết được .
Mà tao nói thật nhé .Thời buổi bây giờ thật giả lẫn lộn nên chẳng ai còn hơi sức đâu để đặt niềm tin vào cuộc sống hiện nay .Ai muốn làm gì mà chả được .Chỉ có điều biết san sẻ lợi nhuận cho nhau một chút là êm hết,còn đâu thì kệ mẹ bọn chúng.Mất bao nhiêu tiền mới lo được cho mày có bằng cấp ,có công việc làm nhà hạ .Lương lậu lại không đến nỗi nào .Mình bỏ tiền ra lo chức tước thì phải tìm cách thu về ,không gấp năm ,gấp mười cái bỏ ra thì chí ít cũng là có lãi.Mày tưởng làm công chức bây giờ dễ à .Chẳng có ai ngu dại mà bỏ tiền bỏ của ra để chạy cái công chức để lĩnh cái đồng lương còm cõi .Mày tưởng bố mày tự dưng nhảy tót lên cái chức hiện nay chắc.Chúng nó xây dựng nên cả đấy ,bố cũng phải phục vụ lợi ích cho chúng nó .Nhiều lúc thấy trái nhưng không dừng được .Hơn nữa tao không làm thì thằng khác nó làm cũng thế thôi.Mà có bổng lộc hậu hĩnh ,dại gì mà không làm.Bây giờ nó như thế cả .Lệch dòng chảy là sai hướng nghe con .Phải biết thức thời con ạ .Tao nói thật là mày nên tắt ngay cái tư tưởng lãng mạn,nhìn đời toàn màu xanh ,suy nghĩ và hành động thì luôn hướng thiện quá nhiều nên không tỉnh táo .Cái xã hội này nó không phải như chúng mày tưởng đâu .Đừng quá mơ mộng mà vỡ mộng .
- Nhưng ...
- Không nhưng gì hết ,việc đã quyết cứ thế mà làm ,thi cử tao đã có cách .Yên tâm đi con nhé .
- Vâng !.Nhưng con sợ ...
- Không việc gì phải sợ ,bao nhiêu thằng nó vẫn làm đấy thôi .Xã hội vẫn phát triển tốt .Chẳng có việc gì sất .Nghe chưa! .

Liệu có thật không nhỉ ?!.
Kẻ Khù Khờ .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét